VAI TRÒ CỦA TẾ BÀO GỐC ĐỐI VỚI SỨC KHỎE CON NGƯỜI

 

Tế bào gốc 

 

Tế bào là đơn vị cấu tạo cơ bản của tất cả các cơ thể sống. Cơ thể con người có hàng nghìn tỉ tế bào, giúp tạo nên hình khối cho các mô, cơ quan trong cơ thể và thực hiện các chức năng chuyên biệt. Ví dụ, một số tế bào ở tim tạo ra nhịp đập; các tế bào thần kinh ở não giúp chúng ta suy nghĩ,... Các tế bào cũng đến lúc bị hao mòn, bị thương tổn hoặc chết đi. Vậy đâu là nguồn cung thay thế? Đó chính là đội quân tế bào gốc trong cơ thể.

 

Một tế bào gốc có đồng thời hai đặc điểm mang tính quyết định: Một là, chúng có khả năng tự tạo mới, nghĩa là chúng có thể phân chia để tạo nên nhiều tế bào gốc khác nữa; Hai là, chúng có khả năng biệt hóa thành các tế bào chuyên biệt khác trong cơ thể. 

 

Theo các chuyên gia, trong cơ thể, nơi sản sinh ra tế bào gốc và dự trữ số lượng tế bào gốc lớn nhất là tủy xương. Từ tủy xương tế bào gốc đi vào máu và được đưa đến các bộ phận trong cơ thể để làm nhiệm vụ của mình, chuyển hóa thành các tế bào chuyên biệt khác trong cơ thể như tế bào tóc, tế bào máu, tế bào da, tế bào cơ, tế bào xương.v.v… Một số lượng tế bào gốc cũng được lưu trữ tại các mô trong các bộ phận khác nhau của cơ thể.

 

 

Tế bào gốc giúp cho cơ thể có khả năng tự làm lành vết thương và làm chậm quá trình lão hoá

 

Vết thương hoặc bệnh tật chính là tín hiệu để các tế bào gốc nhanh chóng tự động thực hiện công việc của mình, làm lành vết thương hoặc góp phần xử lý các tác nhân gây bệnh. Chẳng may bạn bị trầy xước da do ngã và có lẽ bạn không để ý tại sao da lại phục hồi chỉ sau vài ngày. Đó là do các tế bào gốc ở da đã hoàn thành việc tái tạo vùng da tổn thương. Hoặc nếu bạn bị bệnh do virus thì lý do bạn thấy khoẻ hơn là nhờ có tế bào gốc bổ sung cho hệ miễn dịch (tế bào gốc sản xuất ra những tế bào miễn dịch mới, có khả năng đáp ứng với virus xâm nhiễm). Khi bạn bị thương ở bất cứ chỗ nào trong cơ thể hoặc bị bệnh thì các tế bào gốc sẽ tập trung và phối hợp sửa chữa tại chính vùng đó.

 

Tế bào gốc không những tái cung cấp tế bào cho hệ miễn dịch mà còn giúp chúng ta giữ gìn tuổi thanh xuân. Đây là một quá trình tự nhiên trong cơ thể con người, mỗi ngày có hàng chục hàng trăm tỉ tế bào chết đi và được thay thế bằng các tế bào mới khoẻ mạnh.

 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, vấn đề sức khỏe mà chúng ta gặp phải có thể do tế bào gốc bị suy giảm về cả số lượng và chất lượng, không đủ khả năng đáp ứng sửa chữa và thay thế. Nếu coi lượng tế bào gốc của một đứa trẻ mới sinh ra là 100%, thì khi 18 tuổi lượng tế bào gốc giảm còn khoảng 45%, khi 30 tuổi lượng tế bào gốc còn khoảng 25% và khi 60 tuổi lượng tế bào gốc chỉ còn một lượng ít ỏi 5%. Do đó, những người trẻ tuổi khi bị thương sẽ nhanh chóng hồi phục hơn người già do lượng tế bào gốc còn đủ nhiều để tái tạo các thương tổn.