THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE LÀ GÌ?

 

Định nghĩa Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

 

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều thi hành Luật An toàn Thực phẩm, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe health supplement chứa một hoặc nhiều chất hoặc hỗn hợp các chất sau:

 

  1. Vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzyme, probiotic. Và chất có hoạt tính sinh học khác;
  2. Chất có nguồn gốc tự nhiên, bao gồm động vật, khoáng vật và thực vật dưới dạng chiết xuất, phân lập, cô đặc và chuyển hóa;
  3. Các nguồn tổng hợp của những thành phần đề cập tại điểm a và điểm b trên đây.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe được trình bày ở dạng chế biến như viên nang, viên hoàn, viên nén, chế phẩm dạng cốm, bột, lỏng. Và các dạng bào chế khác và được phân liều (để sử dụng) thành các đơn vị liều nhỏ.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có phải là thuốc không?

 

Rất nhiều người nhầm lẫn rằng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cũng là thuốc. Thuốc được sử dụng cho mục đích điều trị, chẩn đoán, ngăn ngừa hoặc chữa bệnh. Trong khi đó, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chỉ là sản phẩm giúp bổ sung một số chất cho cơ thể, hỗ trợ cải thiện tình trạng sức khoẻ và hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc và không thay thế được thuốc chữa bệnh.


 

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ đúng cách

 

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ đúng cách, đúng liều lượng sẽ giúp cơ thể nhận đủ những chất thiết yếu cho một vài chức năng của cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh và từ đó góp phần cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không thay thế cho chế độ ăn uống đa dạng, đầy đủ chất dinh dưỡng và vận động thể chất phù hợp.

 

Hơn nữa, khi sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, người tiêu dùng phải lựa chọn những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, người tiêu dùng cần kiểm tra cẩn thận thông tin thành phần, cách dùng một cách kĩ lưỡng để tránh những ảnh hưởng không mong muốn, gây hại cho cơ thể. Trong nhiều trường hợp, người tiêu dùng nên hỏi ý kiến bác sĩ để quyết định dùng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ hay không vì thành phần trong thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có thể gây tác dụng phụ hay dị ứng hoặc tương tác bất lợi với thuốc đang sử dụng trong điều trị bệnh.